เบิร์น (BERN) เมืองหลวง เมืองหมี เมืองนาฬิกาเต้นระบำ เมืองน้ำพุ | SWISS FANCLUB
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat.

เบิร์น (BERN) เมืองหลวง เมืองหมี เมืองนาฬิกาเต้นระบำ เมืองน้ำพุ

กรุงเบิร์น เมืองหลวงของสวิสสเซอร์แลนด์ ที่มีหมีเป็นสัญลักษณ์ เป็นเมืองเก่าจากยุคกลางที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นภูมิประเทศ แม่น้ำ และการเดินทางที่สะดวกสบาย

เบิร์น ตั้งอยู่ริมแม่น้ำอาเรอ (Aare River) ทำให้เมืองถูกแม่น้ำล้อมรอบไว้ทั้ง 3 ด้าน ตัวเมืองเองนั้นสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศง 1191 เมื่อ ดยุคแบร์ชโทลด์ที่ 5 แห่งราชวงศ์ซาริงเงิน ZBerthod V of Zahringen) และยังคงแบบเดิมจนถึงปัจจุบัน ชื่อเมือง “เบิร์น” นั้นมาจากคำว่า แบร์ ในภาษาดัตช์ ซึ่งแปลตรงตัวว่าหมี ดยุคแบร์ชเป็นคนตั้งชื่อ โดยตั้งตามสัตว์ที่พบ และฆ่าได้สำเร็จเป็นตัวแรก ทำให้จนทุกวันนี้หมีได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของเมืองไป เพื่อการยืนยันว่าเบิร์นเองเป็นเมืองหมีจิง ๆ นะ เค้าเลยสร้างบ่อหมี ไว้ตรงปลายของแหลมริมฝั่งแม่น้ำอาเรอด้านตะวันออก สามารถเดินเข้าไปดูหมีได้ มีอยู่หลายตัวเหมือนกัน

การเดินทาง

 การเดินทางมาเบิร์น

หากลงเครื่องที่ สนามบินซูริค Zurich Flughafen สามารถเข้ามาที่เบิร์นด้วยรถไฟ ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาที มีรถไฟ IC หรือ IR บริการวิ่งจากสนามบิน ตรงเข้าเบิร์นเลยไม่ต้องเปลี่ยนขบวน

แต่ถ้ามาจากสนามบินเจนีวา Geneva Airport ก็คล้าย ๆ กัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง

 การเดินทางในตัวเมือง

จากสถานีรถไฟเมืองเบิร์น Bern Bahnhof เมื่อเดินออกมาด้านหน้าจะเจอกับ ศูนย์กลางหรือจัตรัส Bahnhof Platz สามารถนั่งรถราง หรือรถบัส  ถ้าหากมี Swiss Pass ก็สามารถขึ้น รถราง และรถบัสได้ฟรี แต่ถ้าไม่มีเราตอนที่เราขึ้นรถ จะต้องเตรียมเศษตังให้พร้อม ต่อเที่ยวราคาจะแต่ละสายไม่เท่ากัน น่าจะประมาณ 4 CHF ราคาก็แพงอยู่เหมือนกัน

 สถานที่น่าเที่ยวในเบิร์น

บาห์นฮอฟพลัทซ์ Bahnhof Platz จัตุรัสหน้าสถานีรถไฟ เป็นศูนย์กลางของระบบขนส่งภายในเมืองเบิร์น มีทั้งรถราง และรถบัสวิ่งผ่านหลายสาย

เมืองเก่าแหล่งช๊อปปิ้งบนถนนสายหลัก ที่ทอดยาวเป็นถนนที่ปูด้วยหินตั้งแต่ยุคกลาง ถนนแต่ละช่วงก็จะมีชื่อเรียกแตกต่างกันไป เป็น Spitalgasse, Marketgasse, Kramgasse โดยคำว่า Grasse นั้นแปลว่า ถนน ทั้ง 2 ฝั่งของถนนจะมีตึกสูงเรียงรายอยู๋ โดยส่วนใหญ่ชั้นล่างจะเป็นร้านค้า หรือที่เรียกว่า “อาร์เขต” Arcade รวมระยะทางแล้วก็ประมาณ 6 กิโลเมตร ร้านค้าส่วนใหญ่ขายของหลากหลาย ตั้งแต่ของที่ระลึกจนถึงสินค้าแบร์นดัง ๆ

No Comments

Post A Comment